Tìm hiểu các hoạt động chính trong một kho hàng

Tất nhiên mỗi kho hàng sẽ có những đặc điểm và quy trình quản lý khác nhau. Nhưng hầu hết đều có những hoạt động chung sau đây.

Các hoạt động chính trong một kho hàng

- Nhập hàng: nhập các mặt hàng, vật tư, nguyên liệu vào kho. Với các hệ thống kho lớn, có phần mềm quản lý thường có những thuật toán để giải quyết các vấn đề phát sinh như hàng nhập không đúng mã hàng, hàng còn tồn nhiều,… Quy trình nhận hàng phụ thuộc hoàn toàn vào các yêu cầu của khách hàng và cách thiết lập hệ thống của doanh nghiệp đó.

- Cất hàng vào vị trí đã được xác định trước: sau khi nhận hàng, các nhân viên kho sẽ tiến hành kiểm kê, quét mã vạch hàng hóa có liên quan. Nếu không đúng mã vạch thì sẽ tiến hành kiểm tra thủ công để xác thực. Sau đó, nhân viên vận chuyển sẽ đưa hàng đến vị trí cần lưu trữ, tiến hành quét mã vạch hoặc kiểm tra thủ công để xác định đúng vị trí và đặt hàng hóa vào đúng vị trí của nó.

- Xuất hàng: với 2 phương thức là sơ cấp và thứ cấp. Ở giai đoạn sơ cấp, một số trường hợp có thể được chuyển hàng trực tiếp đến khu vực đang xử lý hoặc nơi đóng gói, phân phối hàng. Giai đoạn thứ cấp trong trường hợp một số hàng hóa, đơn hàng riêng lẻ.

>>> Xem ngay: Quy trình quản lý kho hàng dành cho người mới

- Đóng gói sản phẩm: tuân theo những quy tắc cơ bản sau đây:

Hàng hóa phải được theo dõi từ nơi lưu trữ gắn với thời gian, mã hàng, số lượng,…

Luôn kiểm tra số lượng và chất lượng sản phẩm trong kho

Quy trình nhập xuất hàng phải dễ dàng kết hợp và được quản lý trên hệ thống để đảm bảo độ chính xác.

Hàng hóa phải được đóng gói theo đúng yêu cầu hiện hành

Theo dõi hàng hóa ứng với chứng từ, hóa đơn

- Xử lý hàng hóa bị hoàn lại: đây là bước khá phức tạp. Bạn cần phải tìm hiểu lý do vì sao hàng bị trả lại, đó là mặt hàng gì. Khi hoàn lại cũng phải theo dõi ứng với chứng từ, hóa đơn khi xuất đi. Số hàng bị trả lại này sẽ được cộng vào số lượng hàng tồn kho.

Để theo dõi hoạt động trong kho, kiểm soát số lượng, chất lượng hàng hóa trong kho thì không thể thiếu các loại giá kệ kho hàng. Chúng giúp sắp xếp hàng hóa trong kho một cách khoa học, theo quy trình, quy định của mỗi doanh nghiệp, giúp việc kiểm soát hàng hóa trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Quý khách hàng có nhu cầu tham khảo các loại kệ để đồkệ sắt giá rẻkệ pallet chuyên dùng cho kho hàng do Vinatech sản xuất vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0902.100.583.